Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế

Thông tin chi tiết

  • Tác giả: Nguyễn Văn Dung
  • Nhà xuất bản: Nxb Thống kê
  • Nhà phát hành:
  • Khối lượng:
    560.00 gam
  • Kích thước:

    16×24 cm

  • Ngày phát hành:
    07/2007
  • Số trang: 464

 

Quản Trị Kinh Doanh Quốc Tế:Các sinh viên trong lĩnh vực kinh tế và nhà quản lý công ty hiện đại học hỏi, nghiên cứu và làm việc trong một môi trường phức tạp và thú vị, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ở mức độ cao, đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức đáp ứng sự tương tác phức hợp và năng động giữa các nền kinh tế quốc gia, giữa các doanh nghiệp với các quy mô nguồn lực và vị thế khác nhau. Quốc gia và doanh nghiệp cần có khả năng bắt kịp được sự thay đổi đang diễn ra năng động trong môi trường chính trị, kinh tế, thể chế của cácc quốc gia, và sự tham gia của các nền kinh tế trong các thể chế, Hiệp định song phương, khu vực và toàn cầu.Các quốc gia cần nắm được vị thế hiện tại của mình trong bản đồ phân công sản xuất quốc tế, để không ngừng nâng cấp khả năng nguồn lực để định vị mình trong các lĩnh vực có giá trị tăng cao của chuỗi giá trị toàn cầu.Cách Doanh nghiệp cần hiểu được mình phải không ngừng cải tiến và nâng cấp nguồn lực và kỹ năng quản lý, và thực thi hiệu quả tổng hợp các lĩnh vực chuyên biệt của Doanh nghiệp, vận dụng tốt nhất các hỗ trợ của Chính phủ trong khuôn khổ quy định, các tiêu chuẩn, luật pháp quốc gia và quốc tế.Cuốn sách cung cấp cho các sinh viên, các nhà quản lý công ty và các kiến thức cơ bản chi tiết về Quản trị kinh doanh Quốc tế, đặc biệt phần khảo cứu tình huống hiện đại, cung cấp cho các sinh viên và giới quản lý công ty những tình huống điển hình trong quản lý doanh nghiệp hiện đại, nhằm giúp các bạn gặt hái được kỹ năng phân tích, hoạch định các tình huống kinh doanh từ đơn giản đến phức tạp, giúp các bạn có cơ sở để thành công trong công việc quản lý kinh doanh đa dạng và phức tạp, mà các bạn sẽ gặp trong môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.Mục Lục:Lời giới thiệuMục lục.Chương 1: Kinh doanh quốc tế bối cảnh toàn cầu hoá diễn biến, thách thức và cơ hộiCác lực kinh tế điều phối toàn cầuCác lực văn hoá và chính trịTác lực công nghệ và cạnh tranh cải tiến toàn cầuThách thức của môi trường, đáp ứng đồng thời nhiều tác lựcThách thức về chiến lược và tổ chứcTình huống 1: Vườn ươm các nỗ lực xuất khẩuTình huống 2: Cái nhìn mới về sự bế tắc của tự do thương mại.Chương 2: Lý thuyết về thương mại và đầu tư quốc tếThuyết trọng thươngThuyết thương mại cổ điểnThuyết thương mại về thâm dụng yếu tốThuyết về “dòng sản phẩm tương tự” của LinderThuyết “đầu tư và chu kỳ sản phẩm quốc tế”Thuyế thương mại mớiThuyết đầu tư quốc tếTình huống 1: Mâu thuận thương mại ở các nền công nghiệp công nghệ caoTình huống 2: FTA-AT bản dự phòng cho Doha.Chương 3: Thị trường tài chính quốc tếThị trường tiền tệHệ thống tiền tệ quốc tếCấu trúc thị trường ngoại tệThị trường tiền tệ quốc tếCác thị trường vốn quốc tếNgân hàng quốc tế và dịch vụ vay quốc tếThị trường chứng khoán quốc tếTình huống 1: Hãng Honda nói rằng đồng yên mạnh hơn sẽ làm giảm doanh thu và thị trường yếu sẽ kìm hãm giá xe hơiTình huống 2: Bắc cầu cho vốn.Chương 4: Hoạt động kinh tế quốc tế của quốc gia cán cân thanh toánCán cân thanh toán Các tài khoản của BOPCác cân thanh toán tổng thểCán cân thanh toán độngTình huống: Cán cân thanh toán Hoa Kỳ.Chương 5: Môi trường chính trị luật pháp và kinh tếMôi trường luật phápMôi trường chính trịMôi trường kinh tếCác vấn đề kinh tế then chốt ở các quốc gia công nghiệp và các quốc gia đang phát triểnCác lực bên ngoài tác động sự phát triểnTình huống 1: Sử dụng cấm vận kinh tếTình huống 2: Ai sẽ mang đến mùa xuân hậu WTO?Chương 6: Cách thức về văn hoáVăn hoáCác thành phần của văn hoáThách thức về huấn luyệnTình huống 1: Tìm hiểu lối sống của người nước ngoàiTình huống 2: Văn hoá doanh nghiệp thời hội nhập.Chương 7: Nền kinh tế thị trường mới nổi và các doanh nghiệp nhà nướcCác nền kinh tế thị trường mới nổiCác doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân hoáTư nhân hoáTình huống 1: Giáo dục là chìa khoá đến thành công thị trườngTình huống 2: Tư nhân hoá diễn biến toàn cầuTình huống 3: Cổ phần hoá DNNN rườm rà và phức tạp.Chương 8: Quản trị nguồn nhân lực quốc tếQuản lý nhà quản lýQuản lý nhân viênTình huống 1: “Sốc” văn hoá ở nước bản địa: làm việc cho chủ người nước ngoàiTình huống 2: Tuyển chọn ứng viên để làm việc ở nước ngoàiTình huống 3: “làn sóng” trở về – đã và đang trở về.Chương 9: Tổ chức và kiểm soát trong kinh doanh quốc tếThiết kế cấu trúc tổ chứcCông tác kiểm soát trong tổ chứcTình huống 1: Khi toàn cầu hoá có nghĩa là “chuyển ra nước ngoài”Tình huống 2: Các công cụ hợp tác để thay đổi hướng tới mục tiêu kinh doanh mới.Chương 10: Quản trị tiếp thị quốc tếChọn thị trường mục tiêuQuản trị tiếp thị quốc tếTình huống 1: Suy nghĩ toàn cầu, lợi nhuận địa phươngTình huống 2: Nhãn hiệu quốc gia, cạnh tranh toàn cầuTình huống 3: Tạo dấu ấn thương hiệu qua dịch vụ khách hàng.
Chương 11: Quản trị tài chính quốc tếNgân sách vốn quốc tếCấu trúc vốn các vấn đề quốc tếTài trợ hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩuQuản lý rủi ro tài chínhQuản lý rủi ro ngoại tệHợp đồng hoán đổi tiền tệ và lãi suấtTình huống 1: Lợi ích của các biện pháp kiểm soát vốnTình huống 2: Nơi các dòng FDI đổi về.Chương 12: Hội nhập kinh tế quốc tếCác hình thức hội nhậpCác điều chỉnh liên quan hội nhập kinh tếChủ nghĩa khu vực và quốc giaTình huống 1: Một nỗ lực hợp tác mới cho thế kỷ Thái Bình DươngTình huống 2: G8 – phép thử xấu cho 3 vấn đề.Chương 13: Công ty đa quốc giaHiện tượng công ty đa quốc giaĐầu tư trực tiếp nước ngoàiVai trò của FDIPhương thức hoạt động của công ty đa quốc giaCác khuyến nghịTình huống 1: Hợp lực để tìm lợi nhuận ở Châu ÂuTình huống 2: 500 công ty lớn nhất toàn cầu 2006.Chương 14: Hội nhập kinh tế của Việt NamTiến trình hội nhập kinh tế của Việt NamASEAN – AFTAHiệp định thương mại Việt MỹQuan hệ thương mại Việt Nam – EUDiễn đàn Á Âu – ASEMDiễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình DươngTình huống: Lợi thế “nhân công giá rẻ” lợi cho ai?Chương 15: Tổ chức WTOGATT – hiệp định chung về thuế quan và thương mại WTO: Chức năng và nhiệm vụWTO: Cơ cấu và hoạt độngTRIMS – Hiệp định các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mạiGATS – Hiệp định chung về thương mại dịch vụCam kết tực do hoá trong GATSTình huống 1: Việt Nam trước ngưỡng cửa WTOTình huống 2: Việt Nam gia nhập WTO. Những thách thức “bị nuốt chứng”.Mời bạn đón đọc.