Hiệu Ứng Hào Quang Và 8 Ảo Tưởng Khác Trong Kinh Doanh Đánh Lừa Các Nhà Quản Lý

Thông tin chi tiết

  • Tác giả: Phil Rosenzweig
  • Người dịch: Trịnh Thanh Thủy
  • Nhà xuất bản: NXB Tri thức
  • Nhà phát hành:
  • Mã Sản phẩm:
    8936039720256
  • Khối lượng:
    370.00 gam
  • Định dạng:

    Bìa mềm

  • Kích thước:

    14 x 20.5 cm

  • Ngày phát hành:
    03/2009
  • Số trang: 320

 

Thế giới kinh doanh quả là phức tạp, không chắc chắn và không thể dự đoán được. Kết quả kinh doanh của một công ty có thể phụ thuộc vào vô số yếu tố vượt trên cả hành động và suy tính của các nhà quản lý. Những yếu tố này bao gồm những thay đổi về tiền tệ, hành động của đối thủ cạnh tranh, thay đổi về thói quen tiêu dùng, tiến bộ công nghệ… Những yếu tố đó, khi thuận lợi, chúng được cho là nguyên nhân dẫn đến thành công, khi khủng hoảng, chúng lại bị cho là lý do của thất bại. Có nghĩa là, trong một thế giới phức tạp và phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố khó dự đoán, sẽ có vô số điều làm cho người ta lầm tưởng về quản lý và kinh doanh. Hiệu ứng Hào quang: và 8 ảo tưởng khác trong kinh doanh đánh lừa các nhà quản lý là một trong số ít những cuốn sách đã kết hợp được những hiểu biết về thế giới thực với những nhận định khoa học. Ngoài Hiệu ứng Hào quang – một ảo tưởng mà phần lớn các nhà kinh doanh đều mắc phải, cuốn sách còn chỉ ra một số những ảo tưởng khác đã đánh lừa các nhà quản lý. Hiểu biết được những ảo tưởng này, sẽ giúp các nhà quản lý, nhà đầu tư có cái nhìn sáng suốt hơn trong cả thời kỳ khủng hoảng lẫn khi đang tăng trưởng thuận lợi. Hiệu ứng Hào quang nằm trong danh mục 5 cuốn sách hay nhất về quản lý tại Hội chợ sách Frankfurt 2007 và luôn luôn nằm trong top 10 cuốn sách hay nhất về kinh doanh của các Danh sách Sách kinh doanh hay nhất của các tạp chí hàng đầu. Mục lục: Lời tựa Giới thiệu Hiệu ứng Hào quang và 8 ảo tưởng khác trong kinh doanh Chương 1: Chúng ta biết thật ít ỏi Chương 2: Câu chuyện về Cisco Chương 3: Thăng trầm của ABB Chương 4: Hào quang ở quanh ta Chương 5: Nghiên cứu giải pháp Chương 6: Tìm kiếm Hào quang trong những vì sao Chương 7: Ảo tưởng chồng chất: Cao và Sâu Chương 8: Những câu chuyện – Khoa học và những thành công kỳ lạ Chương 9: Câu hỏi quan trọng nhất trong kinh doanh – Quan trọng gấp đôi Chương 10: Quản lý không ảo tưởng Phụ lục Sách và các bài báo tham khảo Lời cám ơn Về tác giả Mời bạn đón đọc.
Báo chí giới thiệu
Bí quyết thành công hay “chuyện thần tiên” ngờ nghệch? Đối với những ai còn đang lâng lâng tâm đắc với những bí quyết thành công được viết ra trong những cuốn sách kinh doanh nhân nhản hiện nay thì có lẽ Hiệu ứng Hào quang (Halo Effect) của giáo sư Phil Rosenzweig là một gáo nước lạnh. Gáo nước không thèm đổ vào những cuốn sách thông thường mà ụp xuống đầu những “quả bom tấm” đang được giới CEO ca ngợi nhiệt liệt. Đối với những ai còn đang lâng lâng tâm đắc với những bí quyết thành công được viết ra trong những cuốn sách kinh doanh nhân nhản hiện nay thì có lẽ Hiệu ứng Hào quang (Halo Effect) của giáo sư Phil Rosenzweig là một gáo nước lạnh. Gáo nước không thèm đổ vào những cuốn sách thông thường mà ụp xuống đầu những “quả bom tấm” đang được giới CEO ca ngợi nhiệt liệt. Trong khi thế giới đang tung hô Jim Collins diễn thuyết trên bục thì có một người lại ném lên đó “một chiếc giầy”. Kẻ phá bĩnh đó là Phil Rosenzweig, giáo sư Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD); và chiếc giày đó là cuốn Hiệu ứng Hào quang. Không chỉ Jim Collins, chiếc giầy còn được ném về phía nhiều tác giả khác là các giáo sư quản trị kinh doanh, các nhà nghiên cứu quản trị cũng như một số tác giả sách bán chạy nhất trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. Một mũi tên bắn nhiều con chim, Phil Rosenzweig đã nhập vai một người “chọc gậy bánh xe” hoàn hảo khi phê phán tất cả các thể loại công thức thành công chỉ là những ảo vọng. Công ty thành công nào mà chẳng được ngợi ca rằng có những giám đốc táo bạo, mạnh mẽ, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, dám nghĩ dám làm, có tầm nhìn vượt trội, rằng công ty có những chiến lược tập trung, kiên định, thực tế; một nền văn hóa khuyến khích sáng tạo… Khi một công ty đang ở đỉnh vinh quang, báo chí, nhân viên, đối tác, khách hàng thi nhau tâng bốc họ. Phil Rosenzweig gọi đó là Hiệu ứng hào quang. Chúng ta luôn nhìn thấy quanh những vì sao là một vầng hào quang lấp lánh. Một số cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất hiện nay đều dựa trên dữ liệu nghiên cứu là hàng ngàn bài báo viết về các công ty thành công, cũng như thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn đối với nhân viên, đối tác của họ. Theo Phil Rosenzweig, người viết sách không thể thu được kết quả chính xác từ những dữ liệu đó bởi tất cả sẽ chỉ là hào quang. Hiệu ứng hào quang chỉ là một trong số nhiều ảo tưởng mà các nhà nghiên cứu kinh doanh mắc phải. Rosenzweig đã chỉ ra tới 8 ảo tưởng khác làm mờ mắt các nhà nghiên cứu, biến họ thành những ông thầy bói xem voi hơn là nhà khoa học. Một ảo tưởng thú vị khác mà Rosenzweig gọi là ảo tưởng về sự tương quan và quan hệ nhân quả. Ví dụ như một nhà nghiên cứu có thể đưa ra mệnh đề: Đào tạo nguồn nhân lực mạnh là yếu tố then chốt tạo ra thành công của một công ty. Ông ta sẽ liên tục tìm ra mọi dẫn chứng và số liệu để chứng minh cho mệnh đề của mình. Một bài báo hay thậm chí cả cuốn sách có thể ra đời từ chỉ một mệnh đề đó và đương nhiên, người đọc sẽ bị thuyết phục bởi chất chồng những nghiên cứu tình huống và số liệu thực tế mà nhà nghiên cứu đưa ra. Tuy vậy, cả nhà nghiên cứu và người đọc đều quên một điều: Đào tạo nguồn nhân lực và thành công có mối quan hệ tương quan chứ không hẳn là nhân quả của nhau. Tất cả những điều đó chỉ là những câu chuyện cổ tích lấp lánh ánh hào quang nơi có một chàng hoàng tử tức giám đốc nào đó “biết cách nắm giữ những giá trị quan trọng, vạch ra một tầm nhìn tươi sáng, quan tâm tới nhân viên, tập trung vào khách hàng và phấn đấu cho sự hoàn hảo…” Rosenzweig nói rằng ông đánh giá cao những giá trị và lý tưởng đó trong các cuốn sách quản trị nổi bật hiện nay. Đi theo những con đường đó không có gì xấu cả, nếu không muốn nói rằng tốt. Nhưng sẽ không có gì đảm bảo rằng đó là con đường dẫn câu chuyện tới kết thúc có hậu. Chàng hoàng tử có tìm thấy công chúa của mình hay không còn phụ thuộc vào nhiều điều khác. Khánh Duy (Nguồn: Báo Tuần Việt Nam) Xem thêm Thu gọn